Tin tức

" ĐỆ NHẤT GỎI " XỨ THANH

Cá Mẹm thịt rất ngon, chắc, thơm và đậm đà, nên người dân vùng biển Thanh Hóa đã dùng cá này chế biến những món ăn khoái khẩu, bổ dưỡng, nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là món gỏi. Ẩm thực Vũ Gia Viên – Nhà hàng ngon tại Thanh Hóa - Chuyên đặc sản rừng, hải sản Thanh Hóa- - tự hào là nhà hàng mang tới cho quý khách món Gỏi cá Mẹm ngon nhất tại Thanh Hóa.


Gỏi cá Mẹm được chế biến từ cá Mẹm, một loại cá nếu muốn bắt được ngư dân phải đi xa cả trăm hải lý mới có và cũng không nhiều để bắt, mỗi chuyến kiếm được vài con đã là may lắm rồi. Vì hiếm, nên nó đắt, để có một bữa gỏi cho 4 người ăn tàm tạm, thực khách cũng phải chi trên dưới 2 triệu đồng và chỉ có ở những nhà hàng lớn mới có…

Anh Lê người chuyên cung cấp hải sản ngon cho các nhà hàng suốt từ Nam ra Bắc quê ở Thanh Hóa cho biết: Cá Mẹm có nhiều ở vùng biển Trường Sa, loại cá này sống ở đại dương nên rất sạch và khá khỏe. Nếu bắt được cá Mẹm, ngư dân không cần nhốt như các loại cá khác mà chỉ thả khô trên sàn, cá cũng sống được tới 7 ngày. Và có một điều khó cắt nghĩa là cá Mẹm thuộc dòng con lai giữa cá Mập bố với mẹ là cá Nhám. Hai loài cá này đều da trơn sống ở biển, nhưng rất khác nhau về hình dáng, sinh trưởng cũng như cách kiếm mồi... Khi con lai ra đời trưởng thành cũng chỉ khoảng dăm ký lô, còn cứ sàn sàn từ hơn ký đến 3 ký là to. Do sự độc đáo đó nên cá Mẹm thịt rất ngon, chắc, thơm và đậm đà, nên người dân vùng biển Thanh Hóa đã dùng cá này chế biến những món ăn khoái khẩu, bổ dưỡng, nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là món gỏi.

 

 

 

Muốn làm gỏi cá Mẹm, người ta phải làm sạch da, tuy là cá da trơn, nhưng cá Mẹm dù không nhớt, tanh như các loại cá da trơn khác, nhưng sần có vẻ như cát đóng quanh da, phải làm sạch. Cá được xát muối cạo sạch, sau đó dùng dao sắc lạng mỏng. Để miếng gỏi cá đẹp, người ta lạng thật khéo để miếng thịt cá vừa mỏng lại to bản và trắng tinh. Cá lạng xong xếp ra đĩa là có thể dùng được. Tuy nhiên có một số nơi còn cho thịt cá lạng mỏng vào nước dừa tươi để tăng thêm hương vị của nó. Sau khi ngâm cá trong nước dừa mươi phút, vớt ra vắt khô bày ra đĩa. Có nhiều loại lá ăn kèm với gỏi Mẹm, nhưng không thể thiếu được các loại lá như lá sung non, cúc tần, vọng cách, lộc vừng, lá mơ lông, tía tô, húng…vài lát khế chua, chuối xanh, quả sung…Có nhiều người khi ăn gỏi dùng bánh đa nem để gói, nhưng ăn cách này dân địa phương nói sẽ làm giảm hương vị độc đáo của gỏi Mẹm. Chế biến công phu, và cách làm nước chấm cũng hết sức cầu kỳ, người địa phương gọi là “chẻo”. Để làm được nước chẻo người ta băm nát sụn cá (cá Mẹm không có xương) cùng lòng cá làm sạch băm nhuyễn rồi cho vào hành mỡ xào chin thơm lừng, sau đó cho thêm thính nếp rang, lạc giã nhỏ, mẻ xay nhuyễn, nghệ tươi, mắm tôm ngon và nhiều gia vị khác nấu thành loại nước chấm đặc chủng chuyên để ăn gỏi. Ăn gỏi đúng cách là cuốn chiếc lá sung thành hình phễu rồi cho thịt cá, các loại lá ăn kèm, múc nước chấm vào cho vào miệng nhai từ từ để cảm nhận hết vị ngọt của cá, chua chát của các loại lá, quả đi cùng…Cứ thế nhấm nháp cùng ly rượu quê trong vắt sủi tăm, đảm bảo ta sẽ cảm nhận được hết hương vị cuộc đời và vùng đất đã sản sinh ra món ăn độc đáo này.

Nếu bạn về thăm Thanh Hóa, hãy thử một lần cho biết gỏi Mẹm quê Thanh để có chuyện kể với bạn bè món ăn độc đáo ở vùng quê này.

Ẩm thực Vũ Gia ViênNhà hàng ngon tại Thanh Hóa - Chuyên đặc sản rừng, hải sản Thanh Hóa- - tự hào là nhà hàng mang tới cho quý khách món Gỏi cá Mẹm ngon nhất tại Thanh Hóa. 

Hãy đến và cảm nhận món ăn đặc biệt này cùng chúng tôi nhé.

Tin liên quan
NHÀ HÀNG NGON TẠI THANH HÓA - ẨM THỰC VŨ GIA VIÊN
  THỰC ĐƠN
THỰC ĐƠN TIỆC
THỰC ĐƠN TIỆC MÂM 10
ĐẶC BIỆT
KHAI VỊ
RAU - CỦ - QUẢ
ĐỒ RỪNG
ỐC-TÔM-NGAO-HÀU
CUA - GHẸ - MỰC
CÁ CÁC MÓN
DÊ CÁC MÓN
BÒ - LỢN - CHIM
GÀ - THỎ CÁC MÓN
ĐỒ ĐỒNG QUÊ
LẨU CÁC LOẠI
ĐỒ CƠM - CANH
  KHÔNG GIAN
div class="main-footer-wrapper">